Thiền - Krishnamurti

Thiền - Krishnamurti

I. Thiền Định
Người hỏi (1): Theo ông thì thiền là gì? Chữ này thường xuất hiện trong những cuốn sách của ông. Tôi tìm trong tự điển Oxford trước khi gặp ông và theo tự điển thì có nghĩa là miệt mài chìm đắm trong suy tưởng. Nhưng ông không muốn chúng tôi làm theo như vậy.

Krishnamurti: Ông thấy đó có rất nhiều trường dạy thiền. Họ dạy nhiều hệ thống và phường pháp thiền, và họ nói rằng nếu ông thực tập ngày này qua ngày khác, ông sẽ đạt đước một hình thức giác ngộ nào đó, một kinh nghiêm kỳ thú nào đó. Trước hết, ý niệm về hệ thống, về phương pháp bao hàm một sự lập đi lập lại một cách
máy móc – và đó không phải là thiền. Bây giờ, liệu có thể nào làm cho đầu óc không bị ù lỳ vì những sự lập lại, những ý thức được sự vận hành của tư tưởng – không đè nén, không cố tưởng, với tiếng xao động không ngừng không tâm trí.

Người hỏi (2): Nhưng có phải là chúng ta luôn dùng ngôn từ để diển tả tư tưởng không?

Krishnamurti: Đúng vậy. Tư tưởng chỉ tồn tại qua ngôn từ, hay qua hình ảnh.
Thiền đòi hỏi một kỷ luật hết sức chặt chẻ – không phải là thứ kỷ luật bắt chúng ta phải đè nén và tuân thủ – nhưng một thứ kỷ luật tự nhiên, khi chúng ta quan sát ý nghĩ và tư tưởng của chúng ta. Sự quan sát triệt để tự nó đưa đến một kỷ luật đặc biệt nhạy bén. Đây là điều tối cần.

Người hỏi (3): Cần phải dành riêng thời giờ để thiền không?

Krishnamurti: Thưa ông, ông có thể thiền bất cứ lúc nào. Ông có thể làm khi ông ngồi trên xe bus – có nghĩa là, nhìn, quan sát. Chú ý đến những gì đang xảy ra quanh ông và những gì đang diễn ra trong tâm của ông – nhận thức được toàn thể sự chuyển động của tư tưởng. Ông thấy đó, thiền thực ra là một hình thức trút bỏ những điều đã biết, đã được học ra khỏi tâm trí. Không làm điều này, ông không
thể biết cái không biết. Để thấy được cái hoàn toàn mới, tâm trí phải rũ sạch quá khứ. Chân lý, hay Thượng Đế, hay bất kỳ một cái tên nào ông muốn gọi phải là một cái gì mới, chứ không phải là điều đến từ một hệ thống tuyên truyền, từ một đầu óc bị điều kiện hóa. Những tín đồ Công giáo bị điều kiện hóa bởi những giáo truyền trong 2,000 năm qua, những tín đồ Ấn giáo, những tín đồ Phật giáo cũng bị điều kiện hóa như thế. Đối với họ Thượng Đế hay Chân Lý là kết quả của sự tuyên truyền.
Nhưng đấy không phải là Chân Lý. Chân Lý là sự sống xảy ra mỗi ngày. Vì thế phải dứt bỏ mọi niệm tưởng để nhìn vào Chân Lý.

Người hỏi (4): Nói chung là buông xả mọi sự ra khỏi tâm trí.

Krishnamurti: Đấy chính là Thiền.

Người hỏi (5): Và rồi ông hiểu một được cách dễ dàng thoải mái toàn bộ ý nghĩa về “thực tại”.

Krishnamurti: Về “thực tại”- đúng thế. Và “thực tại” không phải là tĩnh lặng; nó cực kỳ sinh động. Và như thế, tâm trong trang thái thiền là một tâm an tịnh và sự tĩnh lặng không phải là sản phẩm của những vọng động bị dồn nén. Nó không mang ý nghĩa đối nghịch với tiếng xao động trong tâm trí. Sự an tịnh khi tâm thấu hiểu hoàn toàn những điều thuộc về tâm – do đó không có sự hiện diện của xúc cảm, có nghĩa là những tế bào của bộ óc trở nên lắng đọng. Và trong sự tĩnh lặng đó, tất cả mọi sự việc hiện ra. Đây là một trạng thái hết sức kỳ diệu, nếu người ta có thể quan sát được. Đây mới thực là thiền, chứ khống phải là sự chấp nhận giả tạo một quyền lực với những ngôn từ được lập đi lập lại, và những tương quan trong vấn đề này.
Tất cả những điều này là vô ý nghĩa.

Người hỏi (6): Xin cho tôi thử nhắc lại, và ông cho biết nếu tôi hiểu sai ý ông?
Thiền, đối với tôi có vẻ như là một quá trình cần thiết để tâm trí trở lại trạng thái bình thường, không ở trong trạng thái bị điều kiện hóa nữa.

Krishnamurti: Đúng thế.

Người hỏi (7): Và nếu tôi loại bỏ cái ảnh hưởng vô dụng của quyền uy, nếu tôi loại bỏ tất cả những gì tôi được nói cho biết, tôi sẽ hoàn toàn cô độc trong giây phút đó, nhưng trong sự cô độc đó có một cơ may là tôi có thể hiểu được tôi thực sự là ai.

Krishnamurti: Và hiểu được thế nào là Chân Lý, hay Thượng Đế, hoặc bất cứ một cái tên nào mà ông muốn.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

google translation

Blogger Tips And Tricks|Latest Tips For BloggersFree BacklinksBlogger Tips And Tricks
English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified
Powered By google

Tìm kiếm trong Blog này

LỜI NGỎ

Kính quý Huynh Tỷ, Đây là trang cá nhân, các bài được sưu tầm trên mạng để học hỏi và chia sẽ với bạn Đạo . Kính

XEM NHIỀU NHỨT

BÀI MỚI

Bài đăng phổ biến